PHONG THỦY ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH TRONG KIẾN TRÚC NỘI THẤT

       PHONG THỦY:

                             


  Phong thủy (chữ Hán:風水) là học thuyết có nguồn gốc từ Trung Quốc cổ đại, chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa hay phúc của con người. Về mặt từ nguyên,  phong có nghĩa là "gió", là hiện tượng không khí chuyển động và  thủy có nghĩa là "nước", là dòng nước, tượng trưng cho địa thế. Phong thủy không phải là yếu tố đơn lẻ mà là tổng hợp hàng loạt yếu tố về địa hình địa thế xung quanh nhà ở, thôn xóm, thành phố hoặc mồ mả, hướng gió, dòng nước cùng tọa hướng, hình dạng, bố cục mặt bằng không gian xây dựng. Phong thủy liên quan đến cát hung, họa phúc, thọ yểu, sự cùng thông của nhân sự. Cát ắt là phong thủy hợp, hung ắt là phong thủy không hợp.

o   Sách Táng thư viết: "Mai táng phải chọn nơi có sinh khí. Kinh viết: Khí gặp gió (phong) ắt tán, gặp nước (thủy) ngăn thì dừng. Cổ nhân làm sao cho khí tụ chứ không tán, nước chảy có chỗ dừng". Do vậy mà có tên là "phong thủy". Hai chữ phong thủy còn chỉ phương pháp tìm kiếm và chọn lựa nơi trú ngụ hoặc mai táng cát tường phú quý, phúc thọ bình yên, tức là thuật Phong thủy. Giống như mọi ngành khoa học kĩ thuật cổ truyền khác ở Á Đông, thuật phong thủy cũng dựa vào dịch lý, thuyết âm dươngngũ hành.

o   Phong thủy là một trong Ngũ thuật của Siêu hình học Trung Quốc, được xếp vào loại thuật xem tướng (quan sát tướng mạo thông qua các công thức và phép tính). Phong thủy học luận về kiến trúc dưới góc độ "lực lượng vô hình" liên kết vũ trụ, trái đất và con người với nhau, được gọi là khí.

o   Trong lịch sử, phong thủy được sử dụng rộng rãi để định hướng các tòa nhà - thường là các công trình có ý nghĩa về mặt tâm linh như lăng mộ, nhưng cũng có thể là nhà ở và các công trình kiến ​​trúc khác - theo cách tốt lành. Tùy thuộc vào phong cách phong thủy cụ thể đang được sử dụng, một vị trí tốt có thể được xác định bằng cách tham khảo các đặc điểm địa phương như các vùng nước, các vì sao hoặc la bàn.

o   Phong thủy có hai phái chính:

-        Phái Hình thế

·        Trường Phái Loan Đầu (Hình Thể) lấy hình thế, bố cục làm chính. Chú ý nhận biết nơi khởi đầu và kết thúc, dừng tụ của sơn mạch, thủy lưu; Tìm kiếm phát hiện hình mạo hướng bối của long hổ triều ứng, để định huyệt vị tọa hướng, chú "Địa Lý Ngũ Quyết".

·        Phái này do Dương Quân Tùng tự là Thúc Mậu đời Đường khởi xướng. Họ Dương về cuối đời sống ở Giang Tây, môn đệ của ông phần lớn là người Giang Tây, nên còn có tên là phái Giang Tây - hay còn gọi là Diêu Phái.

·        Phái Hình thế còn gọi là phái Loan đầu, vì học thuyết này chú trọng hình dạng của núi sông, nên có tên như vậy.

·        Thuyết này về sau hình thành nên lý luận Hình pháp.

·        Phái Hình thế (Giang Tây hay Loan đầu) với Dương Quân Tùng là tổ sư, lần lượt truyền cho Tăng Văn Sán, Lại Văn Tuấn, Ngô Cảnh Loan, Mục Vũ. Trước tác của phái này hiện còn rất nhiều, tiêu biểu là Hám long kinhNghi long kinhThập nhị trượng pháp của Dương Quân Tùng, Táng thư người đời nhà Tống mượn danh Quách Phác, Thôi quan thiên của Lại Văn Tuấn. Lý luận của phái Giang Tây chú trọng quan sát giới tự nhiên, tiến hành tổng kết quy nạp rất nhiều hình thế sông núi, kết tinh nhiều kinh nghiệm hợp lý. Thuyết này lấy âm trạch làm chủ, dương trạch thường mượn dùng các thuyết của âm trạch song vẫn chú trọng đến hình dáng của nhà ở và sự phối hợp về hình thức trong không gian. Phái Giang Tây từ đời Đường, Tống trở đi, lưu truyền khá rộng, đời nhà Minhnhà Thanh có sút giảm, nhưng vẫn được xã hội tiếp thu rộng rãi, có ảnh hưởng rất sâu rộng.

-        Phái Lý pháp

·        Còn gọi là Lý khí, tức hệ thống lý luận phong thủy do phái Phúc Kiến nêu ra nên còn có tên là phái Phúc Kiến.

·        Thuyết này khởi đầu sớm nhất ở Mân Trung (Phúc Kiến). Đến Vương Cấp thời nhà Nam Tống thì rất thịnh hành.

·        Trường phái này lấy la bàn làm công cụ chính, chủ yếu căn cứ vào cái lý của âm dương, ngũ hành, bát quáicửu tinh, Hà Lạc mà tính toán. Nhấn mạnh âm sơn âm hướng, dương sơn dương hướng, để xác định quan hệ sinh khắc, phán đoán cát hung.

·        Phái này chú trọng tìm hiểu nguyên lý trạch pháp, dương trạch chia ra 24 lộ, phân biệt âm dương, xác định hưu cữu (cát hung) âm trạch cũng thường luận về cát hung của tọa hướng, chủ yếu sử dụng cách phán đoán trừu tượng là chính, chứ không quan tâm nhiều đến hình dáng cụ thể của nhà, đất, sông núi, cho nên còn gọi là "ốc trạch pháp". Thuyết này về sau phát triển thành học thuyết Lý pháp. Phái Phúc Kiến ít nhân tài, trước tác cũng không nhiều, có chăng thường là mượn tên của người đời trước, khó biết đích xác là của ai. Từ đời Minh, Thanh trở đi, phái này suy dần, chỉ lưu truyền rộng rãi ở vùng Chiết Trung, ảnh hưởng kém hơn hẳn phần Giang Tây.

v  SƠ LƯỢC VỀ LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA PHONG THỦY:

-        Hiện nay có rất nhiều trường phái tranh luận về nguồn gốc của phong thủy, có trường phái thì cho rằng phong thủy xuất phát từ Trung Hoa, trường phái thì cho rằng phong thủy là của nền văn minh người Việt cổ với đường biên giới từ phía nam sông Dương Tử (Hồ Nam, Trung Quốc ngày nay). Người Hán đã Hán hóa các văn thư cổ và tự nhận là của họ... Nhưng cho đến nay thì chính những nhà phong thủy lỗi lạc của Trung Quốc như Thiệu Vĩ Hoa cũng không thể giải thích được thuật phong thủy xuất phát từ nơi đâu mặc dù họ vẫn cho là của người Hán.

-        Thuật phong thủy hình thành rất sớm, có thể nói gần như cùng với sự ra đời của loài người. Ngay từ thời thượng cổ con người đã chú ý đến ảnh hưởng của hoàn cảnh tự nhiên đối với nơi cư trú của loài người, nên đã tiến hành lựa chọn một cách có chủ đích. Nguyên sơ của phong thủy là những kinh nghiệm về sinh hoạt như khoét đá, đào hang, làm nhà... Từ cuộc sống thực tế, phải chống chọi với thú dữ, chống lại cả sự tấn công của đồng loại, phải chống chọi với sự khắc nghiệt của thiên nhiên, con người đã biết chọn những vị trí cư trú có núi non che chở bao bọc, lại gần sông ngòi, nguồn nước.

-        Từ thời thượng cổ, con người sống theo lối du canh, du cư, trải qua một quá trình tiến hóa đến định canh, định cư và mới bắt đầu chú ý đến nơi ăn ở sao cho thích hợp, chọn địa điểm cư trú làm sao cho tiện lợi rồi tiến tới kiến tạo phòng ốc để ở cho thật an lành, thoải mái, giàu có...

-        Những kinh nghiệm về cư trú được tích lũy từ đời này qua đời khác đã hình thành nên phong thủy học.

-        Thời sơ kì, con người chọn đất làm nhà, chủ yếu là muốn an toàn. Thường phải chọn nợi đất cao ráo vì sợ lũ lụt hoặc thú dữ tấn công. Để tránh mưa to, gió lớn, người ta dần dân biết cách chọn vùng đất hướng về Mặt Trời, khuất gió.

-        Tại Trung Quốc, từ đời nhà Chu, con người đã đặc biệt chú trọng nơi cư trú. Con người đã biết chọn đất xây nhà tại vùng bình nguyên, đây là vùng đất màu mỡ, có thể canh tác nông nghiệp thuận lợi. Gần nguồn nước mà vẫn tránh được lụt lội, tai hoạ thời tiết, thiên tai.

-        Thời kì Tiên Tần, do trình độ khoa học còn thấp, các hình thức bói toán dự đoán cát hung thịnh hành trong xã hội gắn liền với hoạt động xây dựng nhà ở và mai táng. Các văn hiến như Bốc trạch, Bốc cư, Bốc lạc phản ánh tình hình đương thời. Đồng thời các học thuyết âm dương, ngũ hành, bát quái Chu Dịch, Thiên văn Hà Lạc cũng phát triển mạnh, áp dụng vào lĩnh vực Bốc trạch, Bốc cư, (bói chọn nhà ở và mồ mả). Phong thủy nhờ đó có được cơ sở tư tưởng triết học cần thiết.

-        Thời Lưỡng Hán, đã xuất hiện các trước tác về phong thủy như Cung trạch địa hình, Kham dư kim quý. Các học thuyết Hình pháp gia, Kham dư gia cũng mang nội dung phong thủy. Mối quan hệ giữa nhà ở và mồ mả với cát hung họa phúc của con người đã trở nên rất mật thiết, đồng thời xuất hiện những người chuyên thực hiện hoạt động phong thủy. Điều này gắn liền với vô số sấm vĩ (câu sấm) và hàng loạt điều cấm kỵ mang tính chất mê tín đang thịnh hành trong xã hội đương thời.

-        Thời kì Ngụy Tấn Nam Bắc triều, quan niệm nhà ở và mồ mả gắn với cát hung họa phúc của con người được tầng lớp sĩ đại phu tiếp nhận rộng rãi, thậm chí vua chúa cũng hoàn toàn tin vào thuật phong thủy.

-        Tại Việt Nam, phong thủy có từ thời vua Hùng, các cung điện đền thờ đều được xây dựng với sự hợp lý cao về phong thủy. Đặc biệt trong các đền thờ còn có ban thờ tôn vinh nền phong thủy của người Việt cổ.

-        Trải qua lịch sử phát triển của các triều đại, đời nào cũng có những học giả kế tục và phát triển thuật phong thủy.

-        Trong lịch sử phát triển, thuật phong thủy hình thành nên nhiều trường phái khác nhau, mỗi trường phái có phương pháp lý luận và ứng dụng riêng, dựa trên những suy luận khác biệt nhau, thậm chí có khi đối lập nhau. Cho đến nay, phong thủy vẫn còn nhiều điểm chưa rõ ràng, thống nhất vẫn còn mang nhiều sự huyền bí.

-        Ngày nay dù ở Phương Tây hay ở Phương Đông khi xây dựng nhà ở đều phải chọn những vị trí hợp với môi trường địa lý xung quanh địa bàn, dù theo một lối kiến trúc nào thì cũng phải căn cứ vào địa thế xung quanh để tạo dựng một kiến trúc đẹp về thẩm mĩ, lợi về sinh hoạt. Phong thủy dù còn vẻ huyền bí nhưng rất thực tế và gần gũi với đời sống con người.

·                  TẦM QUAN TRỌNG TRONG KIẾN TRÚC NỘI THẤT:

Một trong số lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhiều nhất của phong thủy đó chính là thiết kế kiến trúc nội thất. Vậy phong thủy có vai trò quan trọng như thế nào trong phong cách thiết kế nội thất?

·        Tạo lên một không gian sống hài hòa, cân bằng giữa yếu tố tĩnh và động

·        Hóa giải các yếu tố xung khắc giúp cho gia chủ có không gian sinh sống và làm việc an toàn

·        Âm dương ngũ hành ổn định, không gian sống bền vững bởi các yếu tố thiết kế nội thất được chắt lọc và sắp xếp hợp lý

·        Các yếu tố từ màu sắc, hình khối đến chất liệu hỗ trợ với nhau mang đến dương khí tốt lành cho không gian sống của gia chủ

·        Gia chủ có một ngôi nhà, không gian làm việc thoải mái và vui vẻ

·                  PHONG THỦY TRONG KIẾN TRÚC NỘI THẤT:

·        Ngày nay, phong thủy nhà ở không chỉ dừng lại ở việc chọn hướng nhà, vị trí nhà, mà còn đặc biệt được chú ý trong thiết kế nội thất bên trong nhà ở. Từ đó mà những câu hỏi như phong thủy phòng khách, cách bố trí phòng ngủ, phòng bếp hợp phong thủy càng được nhiều người tìm hiểu hơn. 

·                  NHỮNG VẤN ĐỀ PHONG THỦY THƯỜNG XEM XÉT:

·                  Tuỳ cách xem của từng thầy phong thuỷ, cùng với yêu cầu của chủ nhà, nhưng những vấn đề chính thường liên quan tới việc thiết kế kiến trúc nhằm tận dụng, phát huy lợi thế, ưu điểm và hạn chế, khắc phục, triệt tiêu những yếu tố gây hại:

·                  – Các không gian, bộ phận kiến trúc.

·                  – Hướng đất, nhà: đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của phong thuỷ và luôn là câu hỏi đầu tiên của chủ nhân đối với thầy phong thuỷ. Hướng tốt hay xấu, hướng hợp hay không hợp (mệnh, tuổi chủ nhân) nhiều khi quyết định tới giải pháp quy hoạch – kiến trúc, thậm chí là cả kế hoạch dự án. Có rất nhiều trường hợp chủ nhà quyết định… không xây nữa, đơn giản chỉ vì cuộc đất không hợp hướng (nhà phố thì không thể xoay được).

·                  – Cổng, cửa: cổng và cửa chính là những nơi quan trọng, là bộ mặt của công trình, là lối ra vào thường xuyên, liên quan đến sinh hoạt và tất nhiên là những nơi cần xem xét. Hệ thống cửa (cửa đi, cửa sổ) còn được coi là nơi dẫn khí trong công trình.

·                  – Bể ngầm: trong công trình nhà ở gia đình, bình thường và tối thiểu là có một bể ngầm chứa nước sạch và một bể phốt chứa chất thải. Bể nước sạch được coi là yếu tố dẫn tài lộc vào (nước cấp), bể phốt là nơi chứa và xả thải chất bẩn, các yếu tố bất lợi ra khỏi nhà.

·                  – Cầu thang: Về cấu trúc không gian, cầu thang được coi là xương sống của ngôi nhà. Ở mặt khác, cầu thang được coi là hình tượng thanh long, lại là một yếu tố quan trọng trong bố cục phong thuỷ theo dịch học

·                  – Bếp: nằm trong “chuỗi hệ thống” môn – táo – chủ. Không gian bếp và vị trí, hướng bếp nấu rất có ý nghĩa trong sinh hoạt gia đình và cả tín ngưỡng. Bếp là nơi chứa yếu tố “hoả” của ngũ hành.

·                  – Phòng ngủ và phòng làm việc: là những không gian được mọi người cho là liên quan tới sức khoẻ, hạnh phúc gia đình, sự thuận lợi trong công việc, làm ăn; thành đạt trong học tập, công danh sự nghiệp của người sử dụng.

·                  – Phòng thờ, bàn thờ: đây là không gian truyền thống gắn liền với văn hoá, phong tục, tín ngưỡng. Có thể có rất nhiều không gian mà chủ nhà không quan tâm tới vấn đề phong thuỷ nhưng phòng thờ, bàn thờ nhất thiết phải được xem xét thật kỹ.

·                  Mỗi không gian đều có tiêu chí cụ thể riêng của nó:

·                  – Hướng: đối với hướng nhà, hướng cửa, hướng bếp nấu, hướng đặt bàn thờ, giường ngủ…

·                  – Vị trí: cổng, cửa chính, các không gian sử dụng và sinh hoạt (phòng khách, phòng ngủ, bếp nấu, phòng vệ sinh…), các bộ phận công năng và kỹ thuật (cầu thang, bể ngầm, bể mái…) đặt trong tương quan với nhau và với tổng thể công trình.

·                  – Kích thước, số lượng: cửa, bậc thang…

·                  – Hình dáng: mặt bằng công trình, hình thức kiến trúc tổng thể, hình thức mái, các chi tiết trang trí…

·                  – Màu sắc: tổng thể công trình hoặc các bộ phận kiến trúc tuỳ theo từng không gian cụ thể nhằm đạt tới yếu tố đắc lợi, phù hợp mệnh, tuổi chủ nhân (và các thành viên khác trong gia đình) trong quan hệ ngũ hành (tương sinh – tương khắc).

·                  NHỮNG QUY TẮC BỐ TRÍ NỘI THẤT ĐÚNG PHONG THỦY:

Phong thủy lối vào chính

·                  Lối vào là nơi mà khí (năng lượng) chảy vào nhà. Nó phải sạch sẽ và sáng sủa. Đảm bảo cửa có thể mở hoàn toàn và không bị ngăn bởi kho chứa hoặc tủ giày dép. Nhưng nếu bạn vẫn nhìn thấy cửa, sau khi bạn vừa bước vào từ cửa chính, thì Qi (năng lượng) đã thất thoát quá nhanh. Câu trả lời là bố trí bàn ghế cao hoặc bình phong để làm chậm sự vận động của dòng khí.

·                  Cầu thang cũng không được đặt đối diện với cửa chính. Vì khi cầu thang đối diện trực tiếp với cửa chính, năng lượng phong thủy sẽ nhanh chóng chạy lên tầng thấp hoặc tầng cao hơn. Điều này khiến tầng hiện tại không được nuôi dưỡng năng lượng phong thủy tốt.

Bố trí nội thất phòng khách theo phong thủy

·        Nên bố trí nội thất phòng khách theo phong thủy và phòng khách nên sáng sủa. Hãy chắc chắn rằng có một bức tường phía sau ghế sofa, nếu không người ngồi ở đó sẽ cảm thấy bất an.

·        Các tác phẩm nghệ thuật trong phòng khách nên có hình ảnh và màu sắc tích cực, không ảm đạm hoặc cô đơn. Ví dụ: hoa mẫu đơn đỏ, thác nước chảy vào hướng nhà, hoặc phong cảnh thiên nhiên tráng lệ.

·        Hãy cẩn thận với hình ảnh động vật, đảm bảo rằng nó tương thích với những người sống trong đó.

·        45 độ so với cửa ra vào là góc của sự giàu có. Sắp xếp khu vực chức năng để chúng trông tốt lành và thịnh vượng. Ví dụ, đặt một bình/ lọ đựng tiền xu, hoặc bộ sưu tập pha lê. Giữ cho góc này sạch sẽ và không lộn xộn. Nếu muốn tiền, tài sản (Qi) ở lại lâu hơn, hãy thêm một món đồ nội thất nào đó nếu khu vực này quá thoáng. Nếu có cửa sổ trong khu vực này, hãy che bằng rèm…

 Bố trí nhà bếp đúng phong thủy

·        Bếp và bồn rửa không được đối diện nhau vì lửa và nước là yếu tố xung khắc. Vòi nước không nên đối diện với cửa đi, vì điều đó có nghĩa là nước (biểu tượng của tiền bạc) chảy ra khỏi nhà. Bếp và tủ lạnh nên hơi khuất khỏi tầm nhìn của khu vực chung (phòng khách hoặc lối vào). Như đã đề cập trước đó, chúng tượng trưng cho kho báu và tiền bạc và chúng tôi không muốn mọi người nhìn thấu nó một cách nhanh chóng.

·        Bất kỳ đường ống, dây điện và dầm nào cũng nên được giấu đi. Chúng trông giống như một con rắn và tạo ra năng lượng xấu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của gia chủ.

·        Theo nguyên tắc chung, hãy loại bỏ thực phẩm hết hạn sử dụng. Tặng bất kỳ dụng cụ nhà bếp nào không sử dụng nữa. Giữ quầy sạch sẽ. Trái cây tươi, thảo mộc và hoa sẽ mang lại năng lượng tốt.

·        Từ cửa ra vào nhìn thấy bếp nấu hoặc tủ lạnh cũng không tốt. Bếp và tủ lạnh tượng trưng cho kho báu hoặc tiền bạc, và bạn chắc sẽ không muốn người khác nhìn thấy quá dễ dàng?. Một lần nữa, hãy chặn bằng đồ nội thất, vách ngăn, bình phong hoặc thậm chí là tường.

Phòng tắm

·        Cửa phòng tắm không được đối diện trực tiếp với bất kỳ phòng nào, đặc biệt là phòng ngủ, nhà bếp hoặc phòng khách. Nếu không tránh được, hãy thêm một tấm rèm dài trước cửa. Tránh đặt phòng tắm ngay trung tâm của ngôi nhà, hoặc ngay khi bạn bước vào nhà. Ngoài ra, chúng tôi không muốn dễ dàng nhìn thấy nhà vệ sinh từ không gian công cộng. Nếu không thể tránh được, hãy đóng nắp bồn cầu mọi lúc.

·        Giữ cho không khí lưu thông bằng cách mở cửa hoặc dùng quạt trong phòng tắm. Luôn giữ phòng tắm sạch sẽ, trong lành và ngăn nắp.

Phòng ngủ & giường ngủ nên bố trí theo phong thủy

·        Vị trí của giường rất quan trọng. Không nên có cửa sổ phía sau giường để có thể yên tâm khi ngủ. Giường cũng không nên đối diện với cửa ra vào. Tránh dầm phía trên giường vì sẽ gây căng thẳng cho người ngủ ở đó.

Nên có khoảng trống ở cả hai bên giường. Giống như một ngôi nhà, bên trái là con rồng, hay năng lượng nam, và bên phải là năng lượng nữ. Nếu một mặt dựa vào tường, năng lượng liên quan sẽ bị chặn lại và tạo ra sự mất cân bằng trong cuộc sống.

·        Gương không nên đối diện với giường, hoặc cửa ra vào để mọi người không sợ hãi khi nửa đêm. Bất kỳ bề mặt phản chiếu sáng bóng nào cũng nên được coi như gương. Ngay cả TV cũng nên tránh, hoặc ít nhất là ẩn. Nếu bạn không thể thay đổi hướng của gương, bạn có thể phủ nó bằng vải đẹp hầu hết thời gian. Tủ quần áo thường là vị trí tốt để đặt gương.

 Văn phòng

·        Bàn làm việc là đồ nội thất quan trọng nhất trong một văn phòng. Khi bạn ngồi xuống trước bàn làm việc, nên có một bức tường phía sau bạn để tạo sự vững chắc. Cần có không gian thoáng hoặc cửa sổ nhìn ra phía trước. Bạn phải quan sát được ai đang đi vào cửa, từ vị trí mà bạn ngồi.

*    

  ÂM DƯƠNG NGŨ HÀNH

·        Thuyết Âm Dương Ngũ Hành có nguồn gốc từ Trung Hoa xưa, lần đầu tiên được tìm thấy trong sách “Quốc ngữ”. Theo đó, tài liệu này nhìn nhận rằng tất cả vật chất trong vũ trụ đều mang hai dạng năng lượng: Âm và Dương. Dương khí đại điện cho nguồn năng lượng nóng (nhiệt tình, hân hoan, phấn kích, mạnh mẽ…), âm khí đại diện cho nguồn năng lượng lạnh (lãnh đạm, buồn bã, yếu đuối…). Sự tác động qua lại giữa hai nguồn năng lượng này duy trì trạng thái cân bằng của vạn vật trong vũ trụ.
Việc vận dụng thuyết Âm Dương vào trong đời sống đánh dấu một bước phát triển mới trong tư duy nhân loại của khoa học phương Đông, nhằm giải thoát con người khỏi sự khống chế của khái niệm thượng đề, quỷ thần. Vì vậy, việc thấu đạt học thuyết Âm Dương Ngũ Thần là điều kiện tiên quyết để lỹ giải màu sắc của triết học phương Đông.

Lịch sử

Âm dương là một cặp phạm trù trọng yếu của triết học cổ đại. Khái niệm về âm dương có từ rất sớm, nhưng viết thành sách “ Hoàng đế nội kinh “ là ở giữa thời Chiến quốc - Tần Hán.

Khái niệm cơ bản của âm dương

Âm dương phải được xem xét trong một thể thống nhất, đối lập và liên hệ với nhau. Ví như trời - đất, trời ở trên là dương, đất ở dưới là âm, nếu không có trời thì cũng không có đất.

Phương pháp phân thuộc tính âm dương

Dương: trên, ngoài, sáng, mùa xuân hạ, ôn nhiệt, can táo, nhẹ, thượng thăng, động, hưng phấn.

Âm: dưới, trong, tối, mùa thu đông, hàn lương, thấp nhuận, nặng, hạ giáng, tĩnh, ức chế.

Quy định cơ bản của học thuyết âm – dương:

-        Âm dương đối lập

Hai mặt âm dương của sự vật - hiện tượng trong giới tự nhiên về tính chất là hoàn toàn tương phản.

-        Âm dương hỗ căn

Hai mặt âm dương là tương hỗ đối lập, là tương hỗ tồn tại, bất kỳ một sự vật hiện tượng nào đó đều không thể tách khỏi sự vật hiện tượng khác để độc lập tồn tại, vì tồn tại trong phương diện này lại là tiền đề cho tồn tại của phương diện khác.

-        Âm dương tiêu trưởng

Âm dương không phải là trạng thái tĩnh tại mà là trạng thái vận động biên hoá: “âm tiêu dương trưởng“, hoặc “ dương tiêu âm trưởng”, trong một hạn độ - thời gian nhất định luôn duy trì động thái bình hằng tương đối.

-        Âm dương chuyển hoá

Âm dương đối lập trong một điều kiện nhất định có thể tương hỗ chuyển hoá: âm chuyển thành dương, dương chuyển thành âm.

 

 

·        PHONG THỦY NGŨ HÀNH:

-        Theo triết học cổ Trung Hoa, tất cả vạn vật đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái là: Hỏa (), Thủy (), Mộc (), Kim (), Thổ (). Năm trạng thái này được gọi là Ngũ hành (五行), không phải là vật chất như cách hiểu đơn giản theo nghĩa đen trong tên gọi của chúng mà đúng hơn là cách quy ước của người Trung Hoa cổ đại để xem xét mối tương tác và quan hệ của vạn vật trong mối tương quan hài hòa, thống nhất.

-        Học thuyết Ngũ hành diễn giải sinh học của vạn vật qua hai nguyên lý cơ bản Sinh () còn gọi là Tương sinh và Khắc () hay Tương khắc.

-        Trong mối quan hệ Sinh thì Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

Hình ảnh Ngũ Hành "Tương Sinh - Tương Khắc"



 -  Trong mối quan hệ Khắc thì Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc.

-               - Nói sơ qua về ý nghĩa của từng hành trong Ngũ Hành và khái niệm tương ứng về phương hướng trong kiến trúc học thời cổ đại. Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong Ngũ hành là đối ứng với năm loại màu sắc, các mùa và phương hướng.

       - “Mộc” đối ứng với hướng đông, mùa xuân và màu xanh. Điều này tương ứng với một sự khởi đầu, vạn vật sinh sôi nảy nở, ôn hòa hướng về phía trước giống như thời điểm mặt trời bắt đầu mọc ở phương đông.

      -  “Hỏa” đối ứng với hướng nam, mùa hạ và màu đỏ. Điều này tương ứng với sự nóng bức, hướng lên trên, hướng về phía trước, thịnh vượng và phát triển, giống như khi mặt trời đã nhô lên trên không trung.

      -  “Kim” đối ứng với hướng tây, đối ứng với mùa thu và màu trắng. Điều này tương ứng với sự mát lạnh, đìu hiu và suy thoái, giống như mặt trời lặn ở phương tây.

     -  “Thủy” đối ứng với hướng bắc, đối ứng với mùa đông và màu đen. Điều này tương ứng giá rét, lạnh lẽo và hướng xuống phía dưới, đêm khuya dài đằng đẵng.

     -  “Thổ” đối ứng với trung tâm, chỗ giữa nhất, đối ứng với giữa mùa hè và màu vàng. Điều này tương ứng với sự dưỡng dục lâu dài và bền chắc.

 

·      ĐẶC TRƯNG CỦA NGỮ HÀNH:

Ngũ Hành dùng để chỉ 5 thuộc tính Kim, Mộc Thủy, Hỏa, Thổ. Trong phong thủy ngũ hành, mọi vật đều được gắn các thuộc tính này để lý giải về các nguyên lý năng lượng. Sự tương tác qua lại giữa chúng tạo nên sự cân bằng của vũ trụ. Sự tương tác này được diễn giải bằng các quy luật ngũ hành.

·        CÁC QUY ĐỊNH CỦA NGŨ HÀNH:

o   Quy luật tương sinh

-        Tương sinh trong ngũ hành được dùng để chỉ mối quan hệ hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Quy luật tương sinh trong ngũ hành được khái quát: Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim.
Mỗi một Hành đều có quan hệ với 2 hành khác, xoay vòng lặp lại tạo thành một vòng tròn khép kín. Mối quan hệ hai chiều được diễn tả: Cái-Sinh-Nó và Cái-Nó-Sinh. Sự hỗ trợ lẫn nhau rất dễ suy đoán. Chẳng hạn Thủy sinh Mộc vì nước tưới giúp cây tươi tốt. Mộc sinh Hỏa vì gỗ là nguyên liệu giúp bén lửa. Cứ thế mà vòng tròn tương sinh được suy ra từ đó.

o   Quy luật tương khắc

-        Mối quan hệ tương khắc giữa các ngũ hành ra đời nhằm giữ thế cân bằng với mối quan hệ tương sinh. Tương khắc trong âm dương ngũ hành chỉ mối quan hệ khắc chế lẫn nhau. Cụ thể được khái quát: Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy, Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim…
Tương tự mối quan hệ tương sinh, mỗi một hành đều liên hệ với 2 hành khác thông qua quan hệ khắc chế: Cái-Nó-Khắc và Cái-Khắc-Nó. Sự khắc chế được suy ra theo lẽ tự nhiên. Ví dụ Thủy khắc Hỏa vì nước sẽ dập tắt lửa. Hỏa khắc Kim vì lửa có thể nung chảy kim loại.

o   Quy luật chế hoá

-        Quy luật chế hóa được trong âm dương ngũ hành được được hiểu là quy luật hoạt động của cơ chế tương sinh và tương khắc trong một thể thống nhất mà vẫn đảm bảo duy trì được sự cân bằng.
Lấy ví dụ cho ba Hành: Hỏa, Kim, Thủy. Vòng tròn tương sinh, tương khắc tương tác qua lại giữa 3 Hành là Hỏa khắc Kim, Kim sinh Thủy, Thủy khắc Hỏa. Quy luật chế hóa sẽ được diễn giải như sau: Hỏa khắc Kim nhưng nếu khắc nhiều quá, Kim sẽ sinh Thủy và Thủy sẽ khắc chế lại Hỏa. Do đó, nguồn năng lượng giữa 3 Hành tự thân được cân bằng. Sự cân bằng giữa các Hành là điều kiện để duy trì sự ổn định của vạn vật.

o   Ngũ hành phản sinh

-        Để diễn giải quy luật ngũ hành phản sinh, chúng ta có thể hình hóa bằng hình ảnh chăm sóc một em bé. Muốn em bé lớn phải cho ăn uống đầy đủ. Nhưng nếu cho ăn uống quá độ sẽ gây ra bệnh tật, thậm chí tử vong. Giả sử em bé được ví là Hành Kim, đồ ăn thức uống là Hành Thổ. Thổ thì sinh Kim, nhưng nhiều Thổ quá sẽ phản tác dụng, chôn vùi Kim.

o   Ngũ hành phản khắc

-        Ngũ hành phản khắc được diễn giải rằng khi Hành A khắc Hành B, nhưng năng lượng của Hành B quá lớn khiến Hành A khắc chế không được, lại còn bị thương tổn gây nên sự phản khắc.

Ø  ÂM DƯƠNG NGỮ HÀNH TRONG KIẾN TRÚC:

v  “Nhất âm nhất dương chi vị đạo”. Âm dương  là 2 mặt của cuộc sống. 2 mặt này tuy trái ngược nhau nhưng lại thống nhất với nhau trong một thể. Như ngày và đêm, như nam và nữ. Thậm chí trong một cơ thể thì đầu là dương, chân tay là âm. Lưng ( mạch đốc ) là dương, bụng ( mạch nhâm ) là âm. Âm dương là hai thể trái ngược nhau, bài trừ lẫn nhau, nhưng lại có thể chuyển hóa cho nhau. Âm thinh sinh dương, dương thịnh sinh âm. Đó là âm dương nói chung trong vũ trụ, trời đất và con người.
 Vậy trong kiến trúc, âm dương được thể hiện như thế nào? Đâu được coi là âm, đâu được coi là dương?


·        Âm dương là 2 mặt của sự sống, sự đảm bảo của âm dương là sự đảm bảo cho cuộc sống tồn tại và phát triển. Vì vậy nhà ở cũng phải đảm bảo các nguyên tắc âm dương cân bằng. Trong kiến trúc về mặt hình thể thì phần lồi ra là dương, phần lõm vào là âm. Phần thu được ánh sáng là dương, phần khuất tối là âm. Những mảng đặc, những khối có đường nét cứng rắn là dương, những mảng rỗng, những khối có đường nét uyển chuyển là âm. Vật liệu thô ráp, sần sùi là âm, vật liệu nhẵn bóng, mịn màng là dương. Màu sắc nóng là dương, màu sắc lạnh là âm.

·        Kiến trúc nhà ở phải được thiết kế để đảm bảo tính cân bằng của âm dương. Nếu do kiến trúc ngồi nhà ở thuần dương thì dương khí quá vượng, khiến cho người cứ ngụ trong ngôi nhà đó bất ổn định, quá năng động, tinh thần dễ phấn khích dẫn đến hấp tấp, vội vàng, vì thế dễ đưa ra những quyết định thiếu chin chắn, bất lợi. Nhà ở thuần dương khiến cho người cư ngụ ở đó thích đi lại hoạt động, thích cuộc sống bên ngoài, không muốn về nhà ( nhất là những người mệnh dương ). Họ có thể thường xuyên vắng nhà, bù khú vui chơi với bạn bè ở ngoài không thích về nhà, hoặc có chăng chỉ là về đảo qua hoặc là chỉ về để ngủ.

·         Ngược lại, nếu nhà thuần âm, khí âm quá vượng, thường dẫn tới chỗ u mê, trì trệ, khiến cho những người sống trong ngôi nhà đó trở nên lười nhác, bảo thủ, ngại vận động lại ít chịu suy nghĩ, không quyết đoán, không dám chấp nhận đương đầu với khó khắn mà thường dễ bằng lòng với những gì mình có. Thậm chí với những người mệnh âm còn chịu sự tác động mạnh hơn, khiến họ có thể trở nên yếu đuối, nhút nhát,, ngại va chạm, tự ti. Ở ngôi nhà thuần âm cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều bệnh tật nảy sinh, đặc biệt là những bệnh về đường ruột, phong thấp, phù thũng,…  Vì vậy một ngôi nhà muốn cho những người cư ngụ trong đó được phát triển bình thường và hài hòa thì ngôi nhà đó phải được đảm bảo âm dương cân bằng. Đó chính là yêu cầu số một trong kiến trúc hiện đại.

(Chính vì thế mà ở Hoàng cung, người ta chỉ lựa chọn màu xanh, màu vàng, màu đỏ để biểu thị và mong muốn điều may mắn, đại cát đại lợi. Đồng thời cách chọn hướng cũng tuân theo các màu này.

 

Chẳng hạn, màu xanh đối ứng với sinh cơ bừng bừng, tinh thần phấn chấn mạnh mẽ hướng lên trên. Bởi vậy vào thời đầu triều nhà Minh, ở cung điện phía đông của Tử Cấm Thành người ta lợp ngói lưu ly màu xanh.

 

Đến năm Gia Tĩnh, vì để biểu thị ý nghĩa kéo dài sự tôn quý của Hoàng triều nên người ta thay toàn bộ ngói lưu ly màu xanh thành ngói lưu ly màu vàng.

 

Màu xanh đối ứng với “Mộc” và mùa xuân nên phù hợp với sự lớn lên, hướng về phía trước của thanh thiếu niên. Vì thế cung điện của Thái tử được gọi là Đông Cung và mái được lợp bằng ngói lưu ly màu xanh.

 

Màu đỏ đối ứng với “Hỏa”, sự náo nhiệt, rực rỡ, hợp với ý tứ “quang minh chính đại”. Bởi vậy mà cung tường và điện trụ ở Tử Cấm Thành đều có màu đỏ.

 

Văn Uyên Các là thư phòng, nơi lưu trữ sách, hồ sơ quan trọng nên mái được lợp ngói màu đen và bức tường cũng không có màu đỏ mà là màu đen. Đó là bởi vì màu đen đại biểu cho “thủy”, “thủy” lại đại biểu cho mùa đông, mang ý cất giấu, sưu tầm, bảo tồn. Ngoài ra còn mang ý nghĩa màu đen là thuộc “thủy”, “thủy” khắc “hỏa” nên là nơi lưu trữ sách an toàn.

Màu vàng thuộc “thổ”, đại biểu cho sự trung tâm, mang ý nghĩa “chí tôn chí đại” (tôn quý nhất, to lớn nhất), có uy lực điều khiển, khống chế tứ phương. Vì vậy mà các vật dụng hàng ngày, đồ trang sức, cung điện của Hoàng cung đều có màu vàng.)

Ø  THUỘC TÍNH ÂM DƯƠNG CỦA VẬT LIỆU XÂY DỰNG:

-        Những vật liệu có bề mặt sáng bóng giúp khí di chuyển nhanh hơn. (như nhôm, kính) hay cứng, nhọn, vuông mạnh mẽ (như sắt, gạch) mang tính dương. Do vậy, đối với khu vực cần sự năng động như phòng làm việc, sử dụng chất liệu hiện đại như nhôm, inox… mang tính dương là sự lựa chọn phù hợp.

-        Ngược lại, bề mặt nhám, thô, sậm lại mang tính âm, có tác dụng làm chậm dòng khí. Với những căn phòng hay khu vực cần tới sự yên tĩnh, thư thái như phòng ngủ, phòng giải trí, nên sử dụng các vật liệu mang tính âm, xuất xứ từ thiên nhiên như gỗ, mây, tre, lục bình… Những vật liệu này sẽ cho bạn cảm giác tĩnh tâm, yên bình và tốt cho sức khỏe.

-        Trong sự kết hợp của vật liệu với kiến trúc chung cần đạt được sự cân đối hài hòa âm dương. Ví như: sử dụng đá cứng, đá hoa cương làm tưởng, khi đó thuộc tính dương cao, khí khó xuyên thấu tường đá, nên cần trổ nhiều cửa nhà và cửa sổ thông ra ngoài cho khí có thể lưu thông

Ø  VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG TÍNH NGŨ HÀNH:

-        Phong thủy cũng phân ra những vật liệu mang tính Kim (sắt, thép, inox...), vật liệu mang tính Mộc (Gỗ, tre, giấy...), vật liệu mang tính Thủy (kính, thủy tinh...), vật liệu mang tính Hỏa (nhựa, mika...) hay vật liệu mang tính Thổ (gạch, đá, gốm).

·        VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG HÀNH KIM:

§  Vật liệu mang tính Kim như sắt, thép, inox và đá cứng (đá hoa cương...) là những vật liệu thông dụng trong kiến trúc. Ưu điểm của chúng là độ bền cao hơn nhiều so với những vật liệu khác dù ít cần chú ý, bảo quản, duy trì. Bên cạnh đó, những vật liệu như nhôm, inox có bề mặt sáng bóng mang tính dương, giúp khí di chuyển nhanh hơn.

-        Với đặc tính như vậy, đối với những khu vực cần sự năng động như văn phòng công sở, phòng khách...sử dụng những chất liệu này là sự lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên lạm dụng vật liệu mang tính Kim. Đá hoa cương nếu được lát ở hành lang khách sạn thì tượng trưng cho sự sang trọng nhưng nếu để trang trí trong phòng ngủ hay phòng khách chung cư, nơi thường đi chân trần trên nền thì sẽ không tốt vì phát sinh nhiều hàn khí ảnh hưởng đến sức khỏe. Những dạng thức trang trí trong nhà cũng không nên thiên về kim loại vì dụ như trang trí thang Inox, hoặc giường bằng kim loại, điều này dễ gây cảm giác lạnh lẽo, thậm chí là cả cô đơn, không lợi cho đời sống gia đình cần tới sự ấm áp, chia sẻ.

-        Các đồ dùng bằng kim loại - như thép, crôm,... làm tăng tốc độ lưu chuyển của khí. Bề mặt bóng loáng gợi lên tính hiệu quả và hành động, và do đó kim loại trở nên có ích trong nhà bếp và các khu vực mà năng lượng ứ đọng, như nhà tắm. Nhờ phẳng láng và phản chiếu, thủy tinh thường được xếp vào hành Kim và có một vài tính chất tương đồng với kim loại.

-        Đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành Kim hoặc hành Kim hợp với tuổi của gia chủ thì có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành này. Có thể sử dụng bộ số 4. Ví dụ 4 thanh inox. Có thể tập trung sử dụng các vật liệu Kim ở hướng Tây và sử dụng màu trắng cho các chất, vật liệu

·        VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG HÀNH MỘC:

§  Hành mộc theo Phong thủy có tính vươn thẳng. Nhiều hành Mộc hoặc cây cối dễ làm cho con người ta cảm thấy thư thái, dễ chịu. Vật liệu mang tính Mộc thường có nguồn gốc từ thiên nhiên như gỗ, tre, mây, nứa... Chúng mang một vẻ đẹp tự nhiên, bình dị tạo được nét mộc mạc, dân dã.

-        Trong xây dựng, gỗ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các ngôi nhà. Dùng gỗ để lát sàn nhà là điều lý tưởng vì gỗ dễ lau chùi, không tích bụi. Đối với những căn phòng hay khu vực cần sự yên tĩnh, thư thái như phòng ngủ, phòng thờ nên sử dụng các vật liệu mang tính âm như gỗ, mây, tre… Những vật liệu này sẽ cho bạn cảm giác tĩnh tâm, yên bình và tốt cho sức khỏe.

-        Gỗ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong hầu hết các ngôi nhà. Độ cứng của gỗ có thể tạo thành bộ khung nâng đỡ toàn bộ cấu trúc ngôi nhà và, ngoài ra, các sớ gỗ còn gợi lên hình ảnh của sự lưu chảy và chuyển động.

-        Đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành Mộc hoặc hành Mộc hợp với tuổi của gia chủ thì có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành này. Có thể sử dụng bộ số 3. Ví dụ 3 tấm thảm sợi, 3 tấm rèm vải, cửa sổ gấp 3 cánh. Có thể tập trung sử dụng các vật liệu Mộc ở hướng Đông và sử dụng màu xanh lục cho các chất, vật liệu.

·        VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG HÀNH MỘC:

§  Kính thuộc hành Thủy hiện nay được sử dụng phổ biến trong các công trình cao ốc và thiết kế cửa sổ. Hiện nay, chúng ta thấy nhiều người sử dụng những tấm kính làm bậc cầu thang. Đây là điều rất nên tránh và kính không có tác dụng giữ và dẫn khí. Kính được sử dụng trong thiết kế bàn ăn, bàn trà, bàn làm việc không nên dùng loại quá trong suốt mà nên dùng loại lính màu.

-        Nhiều tòa nhà dùng đá ở bờ sông làm vật liệu trang trí bên ngoài. Tự bản thân các viên đá đó mang tính Kim nhưng do bị bào mòn lâu ngày trong nước nên chúng cũng chứa đầy khí Thủy. Vật liệu có tính Thủy mạnh như đá sông ảnh hưởng không tốt cho con người. Không chỉ có trong đá sông mà khí Thủy còn có trong các tầng hầm do ảnh hưởng của nước ngầm.

-        Đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành Thủy hoặc hành Thủy hợp với tuổi của gia chủ thì có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành này. Có thể sử dụng bộ số 1. Ví dụ 1 cửa sổ kính. Có thể tập trung sử dụng các vật liệu Thủy ở hướng Bắc và sử dụng màu đen cho các chất, vật liệu.

·        VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG HÀNH HỎA:

§  Hành hoả trong Phong thủy chủ về sự thăng hoa hay danh tiếng. Trong tự nhiên, những vật liệu mang hành Hoả không nhiều có thể nhận biết chủ yếu qua sắc đỏ của vật liệu.

-        Những vật liệu nhân tạo như nhựa mang tính Hỏa vì được làm ra bằng các phương pháp xử lý nhiệt. Nhựa có thể ngăn cản khí và tỏa ra hơi và hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó nên sử dụng chúng càng ít càng tốt. Ngoài ra, gạch ngói có màu đỏ và được xử lý qua nhiệt cũng có thể coi là mang tính Hỏa. Vì vậy, tránh thiết kế những kiểu nhà có mái quá nhọn (theo Phong thủy gọi là Hoả hình) sẽ làm cho khí Hỏa quá vượng ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của gia chủ.

-        Nhựa và các loại vật liệu nhân tạo khác nói chung thuộc về hành Hỏa vì chúng thường được làm ra bằng các phương pháp xử lý nhiệt. Nhựa có thể ngăn cản khí và tỏa ra hơi và hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, do đó nên sử dụng chúng càng ít càng tốt.

-        Đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành Hỏa hoặc hành Hỏa hợp với tuổi của gia chủ thì có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành này. Có thể sử dụng bộ số 2. Ví dụ 2 bồn rửa nhựa. Có thể tập trung sử dụng các vật liệu Hỏa ở hướng Nam và sử dụng màu đỏ cho các chất, vật liệu

·        VẬT LIỆU XÂY DỰNG MANG HÀNH THỔ:

§  Hành thổ trong Phong thủy chủ về sự trung chính. Mọi hành trong Phong thủy sau khi sinh vượng đều quy về Thổ khí. Với đặc tính là vậy, những vật liệu có nguồn gốc từ đất như gạch, gốm, sứ, đá ốp lát.. mang tính Thổ dễ tạo cho con người cảm giác tin cậy, an toàn, bình yên. Trong tự nhiên, những vật liệu mang hành Thổ thường là những vật liệu rất dễ kiếm. Hầu như ở vùng miền nào cũng có thể tận dụng vật liệu địa phương mang hành Thổ.

-        Vật liệu mang Thổ khí rất dễ trong việc sắp đặt và trang trí trong nhà. Với những ngôi nhà có giếng trời ở khoảng giữa (trung cung mang hành Thổ) việc dùng nhiều vật liệu thổ (ốp gạch, sỏi, đá...) là điều thật sự tốt và mang ý nghĩa Phong thủy. Các loại đá ốp lát thuộc hành Thổ mang lại cảm giác vững chắc cũng thích hợp để lát cầu thang hay sử dụng làm mặt bếp nấu.

-        Hiện nay có xu hướng là trang trí vật liệu đá trong việc bài bố sân vườn, ngoại cảnh, nhưng cần chú ý không nên lạm dụng. Mục đích lớn nhất của sân vườn là cầu nối trung gian giữa tòa nhà kiến trúc và thế giới tự nhiên. Nếu trên mặt đất lát quá nhiều vật liệu đá với đặc tính nặng nề, đè nén thì những dương khí, Thổ khí tốt cũng sẽ bị che kín, bất lợi đến môi trường và các vi sinh vật sống trên đó.

-        Đối với các không gian cần tăng cường đặc biệt về hành Thổ hoặc hành Thổ hợp với tuổi của gia chủ thì có thể sử dụng nhiều hơn các vật liệu thuộc hành này. Có thể sử dụng bộ số 5. Ví dụ 5 gạch ốp thành 1 cụm trang trí.. Có thể tập trung sử dụng các vật liệu Thổ ở trung tâm phòng và sử dụng màu vàng cho các chất, vật liệu.

-        Năng lượng của ngôi phụ thuộc không nhỏ vào cách lựa chọn và sử dụng vật liệu. Để có thể kết hợp khéo léo các loại vật liệu cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và kinh nghiệm của người thiết kế. Sự hài hòa của vật liệu theo Ngũ hành sẽ tạo ra những mảng không gian hòa hợp khiến cho ngôi nhà ta có được tính sinh động và cuốn hút đồng thời bổ trợ hiệu quả nhất cho cuộc sống đa diện của con người.